Tình hình tai nạn giao thông trên thế giới trong những năm gần đây
Theo báo cáo năm 2013 của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) thì mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,24 triệu người chết và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ, tập trung chủ yếu ở nhóm người có độ tuổi từ 15 - 29 tuổi. Nếu không có những biện pháp phòng ngừa, tai nạn giao thông đường bộ được dự đoán sẽ dẫn đến cái chết của khoảng 1,9 triệu người vào năm 2020.
Tai nạn giao thông đường bộ gây thiệt hại đáng kể về kinh tế cho nạn nhân, gia đình của họ và các quốc gia như chi phí điều trị (bao gồm chữa trị và phục hồi chức năng), giảm hoặc mất khả năng lao động của người bị tai nạn giao thông; thời gian để các thành viên trong gia đình, người thân chăm sóc những người bị thương. Theo ước tính năm 2000, tổn thất về kinh tế do tai nạn giao thông đường bộ mà các quốc gia trên Thế giới phải gánh chịu là gần 518 tỷ USD.

Cũng trong bản báo cáo, WHO đã đưa ra những kết luận khi nghiên cứu tình hình tai nạn giao thông đường bộ ở các quốc gia trên thế giới hiện nay:
- Theo tình trạng kinh tế xã hội: Hơn 90% các ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và thu nhập trung bình. Ngay cả trong các quốc gia có thu nhập cao, những người nghèo có nhiều khả năng gặp tai nạn giao thông đường bộ cao hơn so với những người giàu có hơn họ.
- Theo độ tuổi: Những người trong độ tuổi khoảng từ 15 đến 44 chiếm 59% số ca tử vong do TNGT gây ra.
- Theo giới tính: Từ khi còn trẻ, nam giới có nhiều khả năng gặp tai nạn giao thông đường bộ hơn so với nữ giới. Hơn ba phần tư (77%) số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ xảy ra ở nam giới. Nam thanh niên ở độ tuổi dưới 25 tuổi có khả năng bị tử vong trong tai nạn ô tô gấp gần 3 lần so với nữ.
 
Trong năm 2010, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết A64 tuyên bố “Thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ toàn cầu 2011-2020” và đã được áp dụng tại 110 quốc gia, với mục tiêu giảm thiểu hàng triệu mạng sống bằng cách cải thiện sự an toàn đường bộ và phương tiện; nâng cao ý thức khi tham gia giao thông; và cải thiện các dịch vụ chăm sóc y tế.

Một Ủy ban của Liên Hợp Quốc đã phối hợp với WHO tiếp tục vận động cho an toàn giao thông đường bộ ở cấp chính trị cao nhất; biên soạn và phổ biến các tài liệu có giá trị trong việc phòng chống thương vong do tai nạn giao thông; chia sẻ thông tin với công chúng về nguy cơ gây tai nạn giao thông và làm thế nào để giảm thiểu chúng.

WHO sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các nước: WHO làm việc với các quốc gia, từ việc phòng chống thương vong, phục hồi chức năng của những người bị tai nạn giao thông. WHO tiếp cận với các quốc gia trên nhiều lĩnh vực như  y tế, cảnh sát, giao thông vận tải, giáo dục… cũng như với các tổ chức phi chính phủ và các nhà khoa học.

Năm 2010, WHO và 5 tập đoàn khác nhận được tài trợ từ Quỹ Bloomberg Philanthropies để tiếp tục chương trình an toàn đường bộ ở 10 quốc gia. Dự án "An toàn đường bộ trong 10 quốc gia (RS10)" hỗ trợ các chính phủ  Brazil, Campuchia, Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Kenya, Mexico, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. Các nỗ lực đang tập trung vào việc cải thiện chính sách pháp luật và thực thi pháp luật, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Tại một số quốc gia ASEAN, WHO hỗ trợ chính phủ các nước này thực hiện các chương trình như tăng cường sử dụng đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy và kiểm soát việc uống rượu khi tham gia giao thông, cải thiện các dịch vụ y tế
Nguyễn Trần Hiệp - Trung tâm Nghiên cứu ATGT
Bài này đã được xem: 12290
PHOTO GALLERY
Tra cứu điểm thi
Chọn kỳ thi : Số báo danh :
Liên kết website
Lượt truy cập
Lượt truy cập: 41569030
Đang truy cập: 304