Einstein
đã phát biểu như trên nhân lễ kỷ niệm 300 năm giáo dục đại học tổ chức ở
Albany, New York, ngày 15 tháng 10, 1936, trong một bài diễn văn có
tiêu đề “On Education”, bàn về giáo dục. Trong phần mở đầu, rồi lập lại ở
phần kết, ông khiêm tốn coi mình là người không hẳn có chuyên môn về sư
phạm, mà chỉ có kinh nghiệm riêng và niềm tin cá nhân, với tư cách một
người học và một người dạy. Ông nói nếu là vấn đề khoa học thì người
không chuyên môn và thiếu căn cứ chỉ nên im lặng. “Tuy nhiên, với những
việc liên quan đến con người thiết thực thì khác. Ở đây hiểu biết về
chân lý mà thôi thì không đủ; ngược lại hiểu biết này phải được liên tục
làm mới lại bằng sự cố gắng không ngừng, nếu không kiến thức sẽ mất đi.
Giống như một bức tượng cẩm thạch đứng trong sa mạc và luôn bị nguy cơ
vùi lấp trong gió cát. Những bàn tay chăm chút phải luôn hoạt động để
giữ cho bức tượng tiếp tục tồn tại trong ánh thái dương. Tôi xin góp tay
vào công việc đó”.
Khi mời
Einstein phát biểu người ta không đặt cho ông vấn đề đại học nên chú
trọng ngành tài chính ngân hàng hay khoa học kỹ thuật, nhưng hẳn là
người ta trông mong ông có ý kiến về việc đào tạo thế hệ tương lai cái
gì và như thế nào. Sau khi dành 5/6 trang nói về ý nghĩa và tinh thần
của một nền giáo dục có giá trị, Einstein nói: “ Tôi đã nói đầy đủ về
việc thanh niên nên, theo quan điểm của tôi, được giáo dục trong tinh
thần như thế nào. Nhưng tôi chưa nói gì về việc lựa chọn ngành học, hay
phương pháp dạy học. Nên chú trọng ngôn ngữ hay giáo dục kỹ thuật trong
khoa học?
Câu trả lời của tôi
là: Tất cả những điều đó đều có tầm quan trọng bậc hai. Nếu một thanh
niên rèn luyện cơ bắp và thể lực dẻo dai bằng thể dục và đi bộ, thì sau
này anh ta thích hợp với mọi lao động chân tay. Điều này cũng tương tự
như rèn luyện trí tuệ và thể dục tinh thần và thủ thuật. Cho nên định
nghĩa của bậc thông thái về giáo dục không sai: “Giáo dục là cái còn
lại, nếu người ta lỡ quên hết mọi thứ đã học ở trường.” Vì lý do này tôi
không hào hứng đứng hẳn về một phe nào trong cuộc tranh chấp giữa những
người chủ trương một nền giáo dục lịch sử triết học cổ điển hay một nền
giáo dục trọng tâm là khoa học tự nhiên.
Mặt
khác, tôi muốn phản đối ý kiến cho rằng trường học cần dạy trực tiếp
kiến thức chuyên môn và những thành tựu mà người ta có thể sử dụng trực
tiếp trong đời sống. Nhu cầu cuộc sống nhiêu khê đến nỗi sự huấn luyện
chuyên môn trong nhà trường không có vẻ khả thi. Ngoài ra, hơn thế, tôi
thấy rất khó chịu khi đối xử với một cá nhân như một công cụ vô hồn. Nhà
trường nên luôn đặt mục tiêu là thanh niên tốt nghiệp với một nhân cách
hài hòa, chứ không chỉ là một chuyên gia. Quan điểm này của tôi cũng áp
dụng cho cả những trường kỹ thuật, nơi sinh viên chuyên chú theo đuổi
một nghề chuyên môn nhất định.
Điều
quan trọng bậc nhất là phát triển khả năng tư duy và phán đoán độc lập,
chứ không phải có được kiến thức chuyên môn. Nếu một người am hiểu
tường tận nền tảng môn học của mình và học được cách suy nghĩ và làm
việc độc lập, anh ta chắc chắn tìm ra con đường cho mình, và hơn nữa sẽ
có thể điều chỉnh bản thân mình cho thích nghi với sự tiến bộ và những
thay đổi, tốt hơn hẳn so với những người được đào tạo chuyên môn với
kiến thức cụ thể chi tiết”.
Mười sáu năm sau, trong bài Nền giáo dục cho tư duy độc lập đăng trên New York Times số 5 tháng 10, 1952, Einstein lại viết:
“Đào
tạo một người một ngành chuyên môn thì không đủ. Được đào tạo như vậy
người đó có thể trở thành một cái máy hữu dụng chứ không phải một nhân
cách phát triển hài hòa. Điều thiết yếu là sinh viên đạt được hiểu biết
và cảm nhận sinh động các giá trị. Anh ta phải có một nhận thức sâu sắc
về những điều đẹp và tử tế. Nếu không, anh ta – với kiến thức chuyên môn
– sẽ gần giống với một con chó được huấn luyện giỏi hơn là một con
người phát triển hài hòa. Sinh viên phải học để hiểu những động lực sống
của nhân loại, những ảo tưởng và những khổ đau của họ để có được mối
quan hệ đúng với từng cá thể đồng loại và với cộng đồng nhân loại.
Những
điều cao quí này được truyền giao cho thế hệ trẻ thông qua tiếp xúc
trực tiếp với người dạy – hoặc chí ít cũng là chủ yếu - chứ không phải
thông qua sách vỡ. Chính điều này tạo lập và bảo tồn văn hóa một cách
căn cơ. Tôi nghĩ đến điều này khi khuyến cáo “nhân văn” là ngành học
quan trọng, chứ không phải kiến thức chuyên môn khô khan trong các môn
sử và triết.
Quá nhấn mạnh
vào hệ thống cạnh tranh và chuyên môn hóa chưa thuần thục ở mức độ hữu
dụng tức thì, bao gồm cả kiến thức chuyên môn hóa, giết chết tâm hồn mà
toàn bộ đời sống văn hóa phụ thuộc vào.
Một
điều cũng rất quan trọng đối với một nền giáo dục có giá trị đó là phát
triển tư duy phê phán độc lập ở những người trẻ, một sự phát triển bị
tác hại lớn do chồng chất lên sinh viên quá nhiều kiến thức và môn học
quá khác biệt (hệ thống điểm). Quá tải tất yếu dẫn tới nông cạn. Dạy học
nên là một hoạt động mà điều được truyền giao được tiếp nhận như món
quà quí giá chứ không phải như một bổn phận nhọc nhằn”.
Đó là bài viết cuối cùng của Einstein đề cập đến giáo dục. Ông mất 3 năm sau đó. Có thể coi đây là di ngôn giáo dục của ông.
Lý Lan trích dịch từ quyển Ideas and Opinions, NXB The Modern Library, New York, 1994
Source Tiasang.com.vn