Sáng 30/10/2025, tại Học viện CSND, Hội đồng Lý luận Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học cấp Hội đồng “Công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường bộ an toàn cho học sinh các nhà trường, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới”. Thiếu tướng, TS. Chử Văn Dũng - Phó Giám đốc Học viện CSND dự và chủ trì Hội thảo.
Tham dự Hội thảo, về phía đại biểu, khách mời có: đại diện Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia; đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội; đại diện Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.
Về phía khách mời trong lực lượng CAND có: Đại tá Diệp Văn Thế - Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang, đại diện Cục Khoa học, chiến lược và Lịch sử Công an, đại diện Cục Cảnh sát giao thông và đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Công an các tỉnh, thành phố.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học
Những năm gần đây, tình trạng thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh tham gia giao thông đường bộ vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông phổ biến trong lứa tuổi học sinh, như: Điều khiển xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng ngang, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu khi tham gia giao thông…

Thiếu tướng, TS. Chử Văn Dũng - Phó Giám đốc Học viện CSND phát biểu tại Hội thảo
Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, năm 2024, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy là 3.977 vụ, chiếm 16,8 % so với tổng số vụ tai nạn giao thông, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Thực tế cho thấy, một bộ phận không nhỏ học sinh chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông đường bộ an toàn. Trong nhiều vụ tai nạn giao thông, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về quy tắc giao thông, kỹ năng xử lý tình huống còn hạn chế hoặc sự chủ quan, bắt chước hành vi vi phạm của người lớn. Điều này cho thấy, bên cạnh việc tăng cường quản lý phương tiện, tổ chức kết cấu hạ tầng giao thông thì công tác tuyên truyền, giáo dục và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh trong nhà trường là giải pháp then chốt để giảm thiểu tai nạn giao thông đối với lứa tuổi học sinh.
Xuất phát từ thực trạng trên, Hội đồng lý luận Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học nhằm cung cấp những luận cứ để tham mưu với Chính phủ, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giáo dục & Đào tạo và các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, nghiên cứu, hoạch định chính sách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường bộ an toàn cho học sinh.

Đại tá, PGS.TS. Lê Huy Trí, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát, Học viện CSND trình bày đề dẫn Hội thảo
Hội thảo đã nhận 92 bài báo cáo tham luận của các đồng chí Lãnh đạo Công an tỉnh, thành phố; Lãnh đạo các Phòng thuộc Cục CSGT; Lãnh đạo Phòng CSGT Công an các đơn vị địa phương, các cơ quan chức năng của Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố; đại diện Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo trên địa bàn thành phố Hà Nội, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an. Các báo cáo được chia làm 04 phần, được thể hiện rõ ràng, cụ thể trong nội dung của tài liệu kỷ yếu. Nội dung Kỷ yếu tập trung đi sâu đánh giá và phân tích về các vấn đề: lý luận về công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường bộ an toàn cho học sinh các nhà trường; thực trạng công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường bộ an toàn cho học sinh các nhà trường; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường bộ an toàn cho học sinh các nhà trường; kinh nghiệm quốc tế trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông đường bộ an toàn cho học sinh các nhà trường.
Từ nội dung các bài viết và ý kiến tham luận tại Hội thảo, có thể khẳng định rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông đường bộ trong các nhà trường thời gian qua đã được triển khai đồng bộ, bài bản và có nhiều chuyển biến tích cực. Học sinh ngày càng có ý thức hơn khi tham gia giao thông; nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã được nhân rộng tại nhiều địa phương. Các chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo thời gian qua đã tạo hành lang pháp lý, cơ chế và nguồn lực quan trọng cho công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Các hoạt động ngoại khóa, sân khấu hóa, thi tìm hiểu kiến thức an toàn giao thông, các chuyên đề truyền thông qua mạng xã hội, báo chí, truyền hình… đã góp phần lan tỏa thông điệp “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà” tới đông đảo học sinh, phụ huynh và cộng đồng.


Các đại biểu tham luận, đóng góp ý kiến
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại như: Tình trạng vi phạm quy tắc giao thông trong lứa tuổi học sinh vẫn còn diễn ra phổ biến, nhất là tại các đô thị lớn, khu vực có mật độ phương tiện cao. Một bộ phận học sinh chưa nắm chắc quy định pháp luật, còn tâm lý chủ quan khi tham gia giao thông. Cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ công tác tuyên truyền và hướng dẫn thực hành kỹ năng còn thiếu; đội ngũ giáo viên, cán bộ phụ trách giáo dục an toàn giao thông chưa được đào tạo chuyên sâu; việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và lực lượng Công an ở một số nơi chưa chặt chẽ, còn mang tính phong trào.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm