Ngày 24/10/2024, Học viện CSND tổ chức Tọa đàm khoa học “Nâng cao chất lượng công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi mở tại Học viện CSND”. Đại tá, PGS. TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện dự và chủ trì Tọa đàm.
Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng, chỉ huy các Tổ chuyên môn, cán bộ làm công tác giáo vụ thuộc các đơn vị giảng dạy và đại diện học viên thuộc Học viện.
Tọa đàm được tổ chức nhằm góp phần đánh giá đúng thực trạng quá trình thí điểm đổi mới phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá tại Học viện trong thời gian qua; trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị khi tiến hành xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi mở. Từ đó, đưa ra phương hướng triển khai các nội dung đổi mới phương pháp, hình thức thi, kiểm tra đánh giá trong thời gian tới.
Toàn cảnh Tọa đàm
Báo cáo sơ kết cho biết: từ tháng 6/2024, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, các đơn vị đã tiến hành đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá theo hướng gắn đào tạo lý luận với thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; đổi mới phương pháp, cách thức xây dựng đề thi theo hướng mở nhằm phát huy tính tích cực của học viên; tăng cường tư duy logic, sáng tạo của học viên, khuyến khích vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng đã học vào những tình huống thực tế; tăng cường công tác thi thực hành các môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng thực hành, kỹ năng nghề nghiệp cho học viên và lan tỏa niềm đam mê nghiên cứu, học tập trong học viên.
Đại diện Phòng Bảo đảm chất lượng đào tạo trình bày báo cáo sơ kết kế hoạch triển khai thí điểm tại Học viện trong thời gian qua
Kết quả, Học viện đã thí điểm đổi mới phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá với tất cả các môn thi theo hình thức tự luận, vấn đáp, thực hành cho 230 lượt lớp học, 10.949 lượt học viên, 156 môn thi của 13 đơn vị giảng dạy. Với đối tượng áp dụng là một số các lớp học, khóa học trong và ngoài Học viện. Các đơn vị giảng dạy đã bám sát nội dung, yêu cầu của Kế hoạch, xây dựng tổng số 3.065 đề thi, đáp án theo hướng mở, gồm 650 đề thi Tự luận (chiếm tỷ lệ 21%), 2.060 đề thi Vấn đáp (chiếm tỷ lệ 67%) và 355 đề thi Thực hành (chiếm tỷ lệ 12%) với các dạng câu hỏi tổng hợp, phân tích, so sánh, ứng dụng, sáng tạo.
Đại tá, PGS. TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện điều hành nội dung tham luận tại Tọa đàm
Bước đầu thực hiện cho thấy, công tác tổ chức thi được thực hiện đảm bảo, đúng quy trình, quy định. Các đơn vị đã chủ động quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc ngay từ khi triển khai Kế hoạch, cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị đã yêu cầu các tổ chuyên môn nghiêm túc triển khai, cập nhật thường xuyên kết quả để kịp thời rút kinh nghiệm; xây dựng ngân hàng đề thi mở theo hướng yêu cầu học viên phân tích, so sánh, tổng hợp kiến thức, điều này đã tăng cường khả năng tư duy phản biện của học viên. Đồng thời, đề thi mở được các đơn vị xây dựng từ các tình huống thực tế đã giúp học viên có thể vận dụng các kiến thức thực tiễn công tác trong quá trình làm bài.
Quá trình dạy và học đối với các môn thi sử dụng đề thi theo hướng mở, kết quả thí điểm cho thấy học viên các lớp đã học tập tích cực hơn, tập trung vào hiểu sâu bản chất vấn đề. Đối với các môn học chuyển đổi hình thức thi thực hành, đặc biệt là đối với các lớp vừa làm vừa học giúp học viên tăng cường kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, rèn luyện kỹ năng và bản lĩnh nghề nghiệp, nắm vững quy trình công tác, kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Các đại biểu tham luận tại Tọa đàm
Tại buổi Tọa đàm, bên cạnh những ưu điểm và kết quả đạt được, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: công tác giảng dạy, học tập chưa có sự thay đổi kịp thời để đáp ứng yêu cầu đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá; chất lượng đề thi, đáp án của một số môn thi còn chưa cao; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá còn nhiều hạn chế; còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức, quản lý…
Phát biểu kết luận Tọa đàm, Đại tá, PGS. TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham luận cũng như ý kiến phản ánh của các khoa nghiệp vụ. Trên cơ sở những vấn đề được nêu ra tại buổi Tọa đàm, đồng chí Phó Giám đốc Học viện đề nghị Phòng Bảo đảm chất lượng đào tạo làm đầu mối cùng các đơn vị thuộc Học viện theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động nghiên cứu, kịp thời tham mưu Ban Giám đốc Học viện những nội dung cần đổi mới, cải thiện nhằm nâng cao chất lượng công tác thi, kiểm tra, đánh giá của Học viện trong thời gian tới.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
PV