Ngày 31/12/2024, Học viện CSND tổ chức Hội thảo khoa học “Tăng cường kiến thức thực tiễn của giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học tại Học viện CSND”. Đại tá, PGS. TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện dự và chủ trì Hội thảo.
Cùng tham dự Hội thảo có đại diện Cục Tổ chức cán bộ, Cục Đào tạo - Bộ Công an; đại diện các học viện, trường CAND và lãnh đạo các đơn vị quản lý giáo dục, đơn vị giảng dạy thuộc Học viện CSND.
Đại tá, PGS. TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện CSND dự và chủ trì Hội thảo
Trong những năm qua, Học viện CSND đã và đang tiến hành đổi mới mạnh mẽ, toàn diện nội dung, phương pháp dạy học, khắc phục lối dạy một chiều nhằm rèn luyện thói quen nề nếp tư duy sáng tạo, phát huy tính tích cực, chủ động và năng lực tự học, tự nghiên cứu của học viên. Trong đó, việc tăng cường kiến thức thực tiễn cho giảng viên luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện quan tâm, chỉđạo thực hiện, coi đây là nội dung quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng giảng viên để đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi về chuyên môn nghiệp vụ.
Trước những yêu cầu đặt ra đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự giai đoạn hiện nay, việc tăng cường kiến thức thực tiễn cho giảng viên là mang tính tất yếu đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Học viện CSND. Mặc dù công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên nói chung và vấn đề tăng cường kiến thức thực tiễn cho giảng viên luôn được chú trọng, nhưng nội dung này vẫn còn bộc lộ những hạn chế như: công tác luân chuyển, thực tế của giảng viên chưa đi vào thực chất, còn mang tính hình thức; địa bàn, lĩnh vực luân chuyển, thực tế của giảng viên chưa phong phú làm ảnh hưởng đến chất lượng kiến thức thực tiễn của giảng viên; một số giảng viên chưa chủ động cập nhật, bổ sung kiến thức thực tiễn để phục vụ công tác chuyên môn; chưa có giải pháp đồng bộ trong việc tạo nguồn để bổ sung kiến thức thực tiễn cho giảng viên…
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo
Trước thực tế trên, Học viện CSND tổ chức Hội thảo khoa học “Tăng cường kiến thức thực tiễn của giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học tại Học viện CSND” nhằm đưa ra các quan điểm, chủ trương, thực trạng và giải pháp tăng cường kiến thức thực tiễn của đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học tại Học viện.
Tham luận tại Hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học, quản lý đều nhấn mạnh vai trò của công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức thực tiễn cho đội ngũ giảng viên và sự cần thiết của việc cử giảng viên giảng dạy nghiệp vụ đi luân chuyển, thực tế có thời hạn tại Công an các đơn vị, địa phương.
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo
Trên cơ sở đó, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp như: gắn công tác luân chuyển, thực tế của giảng viên với công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên; tổ chức cho giảng viên giảng dạy nghiệp vụ đi luân chuyển, thực tế đúng nội dung theo quy định và đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách cho giảng viên; phát huy vai trò của đội ngũ nhà giáo thỉnh giảng, báo cáo viên trong việc tăng cường kiến thức thực tiễn cho giảng viên giảng dạy nghiệp vụ; đẩy mạnh hoạt động giảng dạy thực hành đối với các khoa nghiệp vụ tại Học viện; thực hiện có hiệu quả quan hệ phối hợp giữa Học viện với Công an các đơn vị địa phương trong việc cử giảng viên đi luân chuyển, thực tế…
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Đại tá, PGS. TS Trần Quang Huyên, Phó Giám đốc Học viện đề nghị Ban Tổ chức Hội thảo tiếp thu nghiêm túc các ý kiến phát biểu và bài viết trong kỷ yếu Hội thảo để làm cơ sở, kinh nghiệm nâng cao chất lượng công tác giáo dục, đào tạo tại Học viện trong thời gian tới.